Nội thất Hòa Phát » Tiêu chuẩn diện tích phòng họp văn phòng năm 2025
Tiêu chuẩn diện tích phòng họp văn phòng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thiết kế, xây dựng không gian phòng họp của các công ty, doanh nghiệp. Theo đó, mỗi doanh nghiệp với quy mô, tính chất công việc khác nhau sẽ có cách xác định tiêu chuẩn này khác nhau. Để có thể đưa ra phương án thiết kế phòng họp hợp lý và khoa học nhất, mời bạn cùng noithathoaphat.info.vn tham khảo nội dung bài viết ngay sau đây.
Nội Dung
Phòng họp được hiểu là một không gian nằm trong văn phòng làm việc, nơi diễn ra các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, … liên quan đến công việc của một doanh nghiệp, giữa những người trong một cơ quan, doanh nghiệp, hoặc với các đối tác, khách hàng.
Bên cạnh là nơi tổ chức các cuộc họp nội bộ, không gian này còn là nơi tiếp nhận và ký kết hợp đồng với khách hàng. Vì vậy, phòng họp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong tổng thể văn phòng của bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức, công ty nào.
Thêm vào đó, phòng họp còn là không gian giao tiếp và đưa ra các ý tưởng, phương hướng làm việc, giải pháp xử lý công việc hiệu quả. Đó cũng là không gian để nhân viên có thể bày tỏ ý kiến cá nhân và những đóng góp cho doanh nghiệp.
Như vậy có thể nhân thấy, phòng họp là nơi diễn ra nhiều hoạt động quan trọng của doanh nghiệp. Thậm chí một số sự kiện bảo mật cao cũng được tổ chức. Vì vậy, đây là khu vực đặc biệt thường yêu cầu thiết kế và bài trí riêng biệt, mang tính riêng tư cao. Tuy nhiên, vì là nơi diễn ra nhiều hoạt động và nhiều yếu tố ảnh hưởng nên việc thiết kế cũng phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn khác nhau.
Trong số đó, yêu cầu về diện tích tiêu chuẩn của phòng họp đóng một vai trò rất quan trọng. Doanh nghiệp cần xác định quy mô phòng họp như thế nào để có đủ sức chứa cho nhiều sự kiện. Đồng thời, diện tích không được quá lớn hoặc quá nhỏ để không gây mất cân so đối với diện tích chung của văn phòng.
>> Tham khảo Bàn họp Hòa Phát tại: https://noithathoaphat.info.vn/danh-muc/ban-hop-hoa-phat/
Phòng họp sẽ có bao nhiêu người sử dụng là yếu tố mà các doanh nghiệp, nhà thiết kế cần chú trọng đầu tiên. Cụ thể, để xác định chính xác, doanh nghiệp cần dựa trên tính chất các hoạt động, cũng như quy mô nhân sự của mình.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp chỉ sử dụng một phòng họp cho một sự kiện 50 người, nó sẽ nhỏ hơn phòng cần thiết cho một cuộc họp 100 người. Việc xác định được yếu tố phù và đủ sẽ giúp thiết kế phòng họp hợp lý, không thừa cũng không thiếu. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được chi phí và công sức.
Dưới đây là bảng diện tích phòng họp dựa theo số lượng người tham gia mà doanh nghiệp có thể tham khảo:
Diện tích phòng họp (Mét vuông) | Số lượng người |
80-100 | 100 |
40 | 20 |
20 | 12 |
15 | 8 |
7,5-8 | 4 |
Theo tiêu chuẩn diện tích phòng họp chuyên nghiệp, diện tích tối thiểu cho mỗi người trong phòng họp là 1,8 mét vuông/người. Đây là diện tích tiêu chuẩn cho các phòng họp khi sử dụng bàn làm việc. Nếu phòng họp không có bàn mà chỉ có ghế thì diện tích tối thiểu là 0,8 mét vuông/người.
Phòng họp lớn thường là nơi diễn ra cuộc họp, hội nghị, hội thảo mang tính chất mở rộng của toàn thể nhân viên trong công ty. Mặc dù không có tiêu chuẩn cụ thể về diện tích tối đa của một phòng họp lớn, nhưng để phù hợp với không gian chung và thuận tiện cho việc nghe và giao tiếp, sức chứa của một phòng họp lớn không được vượt quá 200 chỗ. Diện tích là 0,8 mét vuông cho một người.
Việc tính toán diện tích phòng họp lớn cần được xác định theo cách sắp xếp bàn ghế, trang thiết bị và số lượng người trong phòng. Phòng họp có không gian rộng nên bố trí 1-2 phòng đệm có diện tích từ 9-12m2 để đáp ứng nhu cầu hội họp của công ty.
Bàn ghế phòng họp lớn thường sử dụng các hình khối trang trí cơ bản, đơn giản nhằm tối ưu hóa diện tích sử dụng và tăng thêm diện tích cho chỗ ngồi.
Phòng họp quy mô trung bình thường cho phép số lượng người tham gia khoảng 20 – 50 người. Theo đó, để có thể tối ưu diện tích sử dụng, đồng thời tăng thêm chỗ ngồi đáp ứng số người tăng thêm trong khoảng cho phép, không gian phòng họp này thường được bố trí các dãy bàn chính kết hợp với ghế phụ một các khoa học. Bàn họp sử dụng cho diện tích này thường là bàn dài hình chữ nhật.
Dựa vào bảng trên thì diện tích phòng họp nhỏ khoảng 20 người trở xuống nên khoảng 40 mét vuông. Diện tích tối thiểu của phòng họp là khoảng 20 mét vuông.
Với phòng họp nhỏ như vậy, các công ty hạn chế bố trí bàn ghế để tránh tốn diện tích. Ngoài ra, nên tránh dùng vách ngăn kín vì có thể gây cảm giác chật chội, bí bách. Thay vào đó, hãy sử dụng cửa kính có khả năng cách âm tốt. Điều này có thể làm cho không gian có vẻ rộng hơn mà vẫn đảm bảo sự riêng tư.
Các phòng họp (trừ phòng họp dưới 20m2) nên trang bị ít nhất 2 cửa để dòng người lưu thông thuận tiện hơn, tránh tình trạng phòng họp oi bức và những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến sự tập trung của cuộc họp. Nếu diện tích phòng họp dưới 20m2 có thể bố trí 1 cửa. Cửa phòng họp cần thiết kế đủ rộng để ra vào dễ dàng.
Chiều cao trần tối thiểu quy định cho trần phòng họp là 3m trở lên. Trần càng cao thì không gian càng thông thoáng, tạo hiệu ứng rộng lớn cho khu vực phòng họp. Đồng thời, trần nhà cao giúp doanh nghiệp dễ dàng bố trí các thiết bị máy chiếu và hệ thống chiếu sáng, điều hòa,… tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc họp. Tuy nhiên, không nên xây trần nhà quá cao sẽ ảnh hưởng không tốt đến phong thủy.
Phòng họp nên chọn phong cách thiết kế trang trọng, chuyên nghiệp. Nội thất trong phòng phải phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Mặt khác, do người tham gia cuộc họp đôi khi phải ngồi một vị trí trong thời gian dài nên thiết kế bàn ghế họp cần tạo sự thoải mái và thư giãn.
Phụ kiện trang trí phòng họp phải phù hợp với phong cách chung. Sự thống nhất sẽ tạo cảm giác tinh tế và chuyên nghiệp cho không gian. Nhà đầu tư có thể lựa chọn các vật trang trí như giấy chứng nhận công ty, cúp, kỷ niệm chương, v.v… Chúng phù hợp với những không gian phòng họp và giúp nâng cao hình ảnh doanh nghiệp.
Việc lắp đặt hệ thống âm thanh và ánh sáng phòng hội thảo phải phù hợp với mục đích:
Mặt khác, việc cách âm phòng họp là đảm bảo bí mật nội dung cuộc họp và không ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận bên ngoài. Đồng thời tránh để tiếng ồn bên ngoài làm mất tập trung và ảnh hưởng đến quá trình họp.
Phong thủy là một yếu tố quan trọng trong thiết kế phòng họp nói riêng và thiết kế nội thất văn phòng nói chung. Một không gian hợp phong thủy có thể giúp cho các cuộc họp diễn ra suôn sẻ và mang lại nhiều thành công, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Lưu ý, phòng họp không nên thiết kế bàn hình tam giác. Bởi người ta cho rằng các góc và cạnh của hình tam giác đều có sát khí và mang ý nghĩa tiêu cực.
Dưới đây là một số cách bố trí, sắp xếp bàn ghế phòng họp khoa học, chuyên nghiệp, được áp dụng vô cùng phổ biến hiện nay:
Bố trí phòng họp kiểu Conference (phòng hội nghị) đang rất thịnh hành hiện nay. Với cách sắp xếp này, người ta sẽ sắp xếp một bàn họp hình chữ nhật hoặc hình Oval ở giữa phòng, sau đó để những người tham gia ngồi xung quanh. Cách sắp xếp này phù hợp cho các cuộc họp có từ 20-30 người tham gia.
Với cách sắp xếp này, người tham gia cuộc họp sẽ không có bàn để ghi chép. Những chiếc ghế sẽ được sắp xếp theo chiều ngang, chiều dọc hoặc hình bán nguyệt để mọi người có thể tập trung vào một điểm.
Thường thì những chiếc ghế trong phòng họp sẽ được kê so le để không ai khuất tầm mắt. Giữa các khu vực sẽ chừa khoảng cách khoảng 1m để tạo thành lối đi.
Đây là cách bố trí phòng họp vô cùng phổ biến hiện nay, phù hợp cho các cuộc họp từ 20 – 30 người. Khi đó, khoảng cách sẽ từ khoảng 0,55m/người. Nhờ vậy, mọi người trong cuộc họp có thể dễ dàng giao tiếp với nhau.
Hollow là sắp xếp một chiếc bàn lớn hình chữ nhật hoặc hình bác giác có kích thước lớn ở xung quanh phòng họp. Cách sắp xếp này thường chỉ phù hợp với những cuộc họp có số lượng người ít. Tuy nhiên, nó đòi hỏi sự tương tác tối đa giữa những người tham gia.
Sắp xếp phòng họp kiểu lớp học phù hợp cho các cuộc họp kéo dài, với những người tham gia ghi chép bằng bút và giấy, hoặc laptop cá nhân. Lúc này, khoảng cách giữa các bàn tối thiểu là 0,9-1m/người.
Lợi ích của cách sắp xếp này là nó có thể chứa số lượng lớn người tham gia ngay cả khi phòng họp không quá rộng. Đồng thời giúp các thành viên có thể nhìn thấy nhau. Tuy nhiên, sự sắp xếp này có khả năng tương tác với mọi người kém. Nếu không tính toán kỹ lưỡng, những người tham gia chỉ có thể nhìn lưng nhau chứ không thể trao đổi, thảo luận.
Trên là các tiêu chuẩn diện tích phòng họp hiện nay mà noithathoaphat.info.vn muốn chia sẻ cùng bạn. Để tham khảo, chọn mua các sản phẩm bàn làm việc văn phòng chất lượng, giá tốt của Hòa Phát, hoặc cần tư vấn, giải đáp thắc mắc, mời bạn liên hệ trực tiếp với chúng tôi thông qua:
Địa chỉ: Số 55 Bạch Đằng, phường 15, quận Bình Thạnh, Tp.HCM
Hotline: 0943 656 555
Email: info@hoaphatmiennam.vn
Website: https://noithathoaphat.info.vn/
Facebook: www.facebook.com/hoaphatmiennam.vn/
9,823,000 đ
10,802,000 đ
11,341,000 đ
9,405,000 đ
9,273,000 đ
10,043,000 đ
10,692,000 đ
8,305,000 đ
3,861,000 đ
3,366,000 đ
520,000 đ
598,000 đ
10,500,000 đ
13,200,000 đ
3,565,000 đ
3,743,250 đ
2,820,000 đ
3,087,000 đ
3,450,000 đ
3,840,000 đ
2,750,000 đ
3,107,000 đ
2,245,000 đ
2,535,000 đ